บทความนิทรรศการ GLOOMY MEMOIR ภาพจำ





Opening 14 December 2019,York By Dumbo,Bangkok

GLOOMY  MOEMOIR 

ภาพจำ

                                                     ภัณฑารักษ์

จิรารัตน์ ไชยราช


                   


หากจะพูดถึงวัลลภ หาญสันเทียะ หลายคนคงเคยไปชมงานผลงานศิลปะที่ MAIIAM Contemporary Art Museum Chiang Mai อาจจะคุ้นตากับผลงาน “Banana & Me” ผลงานศิลปะที่ใบหน้าของศิลปินที่จัดจัดอยู่บริเวรหน้าห้องน้ำอันสะดุดตาเพราะมีกล้วยหวีโตวางอยู่บนศีรษะของเขาเอง ชวนให้ผู้คนที่แวะเวียนมาขบขำกับชิ้นอยู่บ้าง ล่าสุดเมื่อกลางปี 2562 เขามีโอกาสจัดแสดงนิทรรศการเดี่ยวในนิทรรศการที่ชื่อว่า Cell Nature The Golden Triangle หางดง จ.เชียงใหม่  และปลายปีเดียว The Golden Triangle ชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกาก็ได้นำผลงานชุดนี้ไปอีกครั้ง ผลงานของเขาสอดแทรกหลักการทางวิทยาศาสตร์ ผ่านจุดเล็กๆที่เรียกว่า เซลล์ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก เพื่อส่งต่อเรื่องราวความเป็นธรรมชาติไปยังสู่ผู้คนในสังคมและวันที่ 14 ธันวาคม 2562 นี้ เขาได้จัดนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกในกรุงเทพฯ  ที่ชื่อนิทรรศการ GLOOMY  MEMOIR ภาพจำ โดยมี จิรารัตน์ ไชยราช เป็นภัณฑารักษ์ของงาน ร่วมตีความผลงาน 14 ชิ้น ให้สอดคล้องกับพื้นที่สนุกๆบนคอมมูลนิตี้เล็กๆ ที่ถูกแปรสภาพเป็นบาร์ลับๆที่ถูกซ่อนตัวอยู่บนตึกเก่า ย่านสะพานควาย อย่าง York By Dumbo ภายใต้แนวคิดของเจ้าของพื้นที่ๆอยากใช้พื้นที่เล็กๆเติมความฝันและต่อยอดความคิดทางด้านศิลปะสำหรับคนเมือง นิทรรศการ GLOOMY MEMOIR ภาพจำ ของเขา จึงเป็นเสมือนการเปิดพื้นที่แสดงงานศิลปะของที่นี่ด้วยเช่นกัน

GLOOMY MEMOIR ภาพจำ ฟังดูแล้วคงคล้ายกับความทรงจำของศิลปินที่อยากเล่าเรื่องที่เขาพบเจอ หากเปรียบเทียบเป็นเฉดสี คงจัดอยู่ระหว่างสีขาวและดำ จนภัณฑารักษ์ของงานให้นิยามของความทรงจำของเขา อยู่ในอารมณ์สีเทาๆ หากมองให้เห็นภาพตาม คงคล้ายก่อนเวลาฝนจะตก หมู่เมฆก็ค่อยๆเคลื่อนตัวมารวมกลุ่มอย่างช้าๆ จนกลายเมฆก้อนโตให้อารมณ์คลุมเครือ

นิทรรศการชุดนี้ จึงเป็นเพียงเครื่องมือที่ใช้บันทึกความทรงจำ จากเหตุการณ์หรือเรื่องราวในแต่ละวัน ณ ช่วงเวลาหนึ่ง ที่เราหลงลืมหรือมักอาจมองข้ามผ่านสิ่งนั้นไป หากแต่การหยิบยืมภาพจำเหล่านั้น มาขีดเขียดลงบนกระดาษ ผ่านความเรียบง่าย แต่แฝงนัยยะซ่อนเร้นบางอย่าง จึงเสมือนเป็นการเชิญชวนให้ผู้ชมเข้ามาค้นหาคำตอบของเรื่องราวทั้งหมด เพราะทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ล้วนมีที่มาที่ไป รวมถึงเรื่องราวจากความทรงจำในอดีต มีผลพวงส่งต่อมายังสภาพความเป็นอยู่ของสังคมในปัจจุบัน

การแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา ผ่านผลงานชุดนี้ อาจเป็นเพียงการบอกเล่าเรื่องราว เพื่อให้ผู้ชมได้ตระหนักคิดและย้อนกลับมามองหาคุณค่าถึงการ ใช้ชีวิตของตัวเราเอง รวมไปถึงบริบททางสังคม ไม่มากก็น้อย

GLOOMY  MOEMOIR ภาพจำ จะเปิดจัดแสดงที่ York By Dumbo  
ในวันที่ 14 ธันวาคม 2562 ถึง 14 กุมภาพันธ์ 2563 ตั้งแต่ 5 โมงจนถึง 5 ทุ่มของทุกวัน

Information info


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม